Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

MỘT BỨC THƯ TÌNH CÒN RƠI LẠI TRONG TÔI

                                          MỘT BỨC THƯ TÌNH
                                     CÒN RƠI LẠI TRONG TÔI

                                   Trích Hồi ký “DÒNG ĐỜI TÔI”                        (chương 4 “Chặng đường du học nước ngoài).

 Hàng năm vào dịp nghỉ hè, tôi rất chịu khó đi du ngoạn nhiều nơi trên đất bạn và hiểu biết được nhiều điều thú vị. Thế là tôi cũng thực hiện được nhiều mơ ước của tôi hồi ở Hà Nội.  
Cũng có nhiều bạn VN được phân phiếu cho đi du lịch hay đi nghỉ an dưỡng trong dịp hè hoặc đông, nhưng các bạn đó không đi mà bán lại phiếu nghỉ dưỡng cho người khác dùng.  Vì họ muốn giành thời gian đó đi lao động kiếm tiền mua các thứ gửi về cho gia đình, vợ con. Một số người cũng tiết kiệm tối đa để khi về nhà có chút ít đồng tiêu pha đỡ khổ. Nếu tôi có vợ con ở nhà thì tôi cũng thế. Nhưng nay tôi đã ngoài 30 rồi mà vẫn chưa có gia đình, vẫn còn cô đơn và đang đi du học. Nhiều lúc tôi nghĩ mà buồn cho số phận tình duyên của mình. Thế rồi những lúc rỗi, tôi tranh thủ biên thư về nước thăm gia đình, bà con, bạn bè... Tiếc rằng tôi vẫn chưa có vợ con để chăm biên thư cho thỏa lòng mong nhớ. Lần nầy tôi cảm thấy buồn buồn rồi lại nhớ tới người yêu cũ với chuyện tình duyên không thành, tôi liền biên thư cho Nguyễn thị Đào Nguyên nhân ngày 8-3 năm 1971 và trong thư tôi cũng chỉ hỏi thăm tình hình sức khỏe và công việc, thế thôi. Tôi không dám tâm sự gì nhiều, vì biết em đã lấy chồng và anh ấy đang đi bộ đội. Sau gần một tháng, tôi nhận được thư của Nguyên. Bức thư đã viết:

                                Thái Nguyên ngày 1-4-1971

Anh Trân yêu thương (không còn của em nữa) !
Quá lâu rồi anh nhỉ !  hôm nay em mới nhận được tin anh. Em vui mừng biết dường nào ! Em tưởng anh quên em rồi! Anh đã giận em và không bao giờ biên thư cho em nữa phải không?. Em có lỗi với anh nhiều lắm! anh cứ ghét em đi! Em tệ bạc lắm phải không anh? Ngay cả lúc anh rời Hà Nội ra đi du học, em có nghe tin và biết ngày giờ anh lên đường mà em vẫn không về Hà Nội tiễn anh được. Chiều hôm đó anh có mong em không ? Thôi mong làm gì anh ! chúng ta đã không có cơ duyên với nhau cũng là số phận. Nhiều đêm em không ngủ được, cứ muốn lùi lại thời gian để hồi nhớ những kỷ niệm đẹp đẽ một thời ở Hà Nội về mối tình đầu của chúng ta. Để rồi nhớ nhung, lưu luyến; để rồi kỷ niệm mãi mãi trong lòng!... Nhưng thôi, chuyện đã qua rồi. Bây giờ em đã có gia đình,con cái, nhưng anh vẫn cô đơn nơi đất khách quê người. Em thương anh lắm! Nói thế chắc anh không tin, nhưng em vẫn nói thực lòng mình đấy anh ạ. Em cầu chúc cho anh có một người vợ xinh đẹp hơn em, trình độ học vấn cao hơn em và có nghị lực nhiều hơn em, nhưng tình thương yêu và chiều chuộng anh thì không bằng em để cho anh đôi lúc còn nhớ tới em. Nói như vậy chắc anh cười em và cho rằng em tham lam, ích kỷ. Tùy anh muốn nghĩ về em thế nào cũng được, nhưng đối với em, anh là người tình cao quý và trân trọng nhất trong đời em vì anh đã đưa đến cho em cái hương vị ngọt ngào, rạo rực đầy cảm xúc của tình yêu trong tâm hồn em thời non trẻ... Nhất là mỗi lần nghe bài hát “Thiên Thai” của Văn Cao, em lại nhớ những âm thanh giọng hát của anh đã từng hát cho em nghe khi hai đứa mình ngồi sát bên nhau trên ghế đá bên đường Thanh Niên ở Tây Hồ. Bài ấy anh hát rất thiết tha và ấm áp tiếng ngân. Lời bài hát có mấy lần nhắc đến tên em là Đào Nguyên. Chắc anh đã cố ý hát bài này để gieo lắng sâu đậm vào tâm hồn em mỗi lần gặp gỡ tỏ tình?... Em hiểu rồi, anh khôn thật đấy!
Em muốn viết nhiều cho anh thêm nữa nhưng không thể viết được mà chỉ muốn ngồi bên anh chuyện trò như ngày xưa bên Hồ Tây Hà Nội.
Ôi, em thật là ảo tưởng! có phải không anh ? Thôi anh chiều em nhé ! cứ cho em có những giây phút tưởng tượng như thế có được không anh ?...
Thôi, em im lặng và từ từ lim dim đôi mắt để hình dung anh đang sát trước mặt em và...     cho em được mơ màng say đắm thật lâu !...                                   
Chào anh nhé!
                                   Người bạn gái đáng trách của anh.
  Đào Nguyên.

        Tôi cứ đọc đi, đọc lại bức thư này nhiều lần và lòng đầy thương nhớ. Biết nói gì đây với em qua không gian xa xôi cách trở này ! Tôi âm thầm đắp chăn nằm và nghĩ về em, càng yêu em nhiều thêm nữa. Nhưng em thuộc về anh bộ đội rồi. Thôi đừng khơi dậy chuyên tình năm xưa của em làm gì cho thêm lôi thôi đau khổ !... Tôi cố khuây đi nỗi buồn về chuyện tình riêng của mình để chủ tâm vào việc học hành vào thời kỳ cuối…
Sau này khi về nước, tôi vẫn giữ bức thư ấy. Đó là một kỷ niệm cảm động giữ lại bút tích về một bức thư tình còn rơi lại sâu lắng trong tôi.
                                                         Nguyễn Hồng Trân

Ghi chú: Chuyện tình giữa tôi và Đào Nguyên không thành là do mẹ cô ấy(góa bụa sớm) quá thương con gái út độc nhất của bà(sau 2 người anh) nên không muốn cho con đi lấy chồng xa với người quê miền Nam. Vả lại, tôi là con một gia đình liên quan đến phong kiến, quan lại, địa chủ. Vì vậy bà một mực không cho tôi và Nguyên dính kết duyên tình với nhau. Tôi biết Nguyên cũng khổ tâm lắm, nhưng vì quá thương mẹ nên đành phải nghe theo mẹ. Tôi biết em rất yếu đuối về tình cảm nên không quyết tâm vượt qua được những rào cản nặng nề về lễ giáo và tư tưởng khắc nghiệt của thời ấy.

Không có nhận xét nào: