Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

MÙA XUÂN VỀ VỚI QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
**00**
                        Nguyễn Hồng Trân


 
Hàng năm, mùa xuân lại về với quê hương đất nước chúng ta, làm cho bao người tràn đầy niềm tin và hy vọng… Ai cũng mong sao cho Tổ quốc thanh bình, đất nước xanh tươi, vững mạnh, đời sống dân mình được  khá lên, người nghèo bớt nỗi lo âu, đói khổ.
Mùa xuân Quý Tỵ năm nay đến với mọi miền quê hương đất nước chúng ta sau bao nhiêu tháng ngày biến động thời tiết bất thường, tiết trời khô hạn kéo dài chưa từng thấy ở nhiều tỉnh thành miền Trung. Cuối năm Nhâm Thìn, nhiều vùng trong nước ta không có mưa to, lũ lụt cũng không. Điều này làm cho người nông dân ở các làng quê rất lo lắng đến mùa màng đất ruộng, hoa màu… Vì không có lụt thì ruộng vườn không được bồi đắp phù sa mà chuột đồng thì ngày càng nhiều, chúng gậm nhấm phá hoạt lúa ngô…  
 Cổ nhân đã có câu: “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa”. Nghĩa là  muốn thành công mọi việc thì phải có ba yếu tố đó. Nhưng năm vừa qua thì Thiên không gặp thời, Địa không có lợi thì dù Nhân có được hòa cũng đành phải chịu thiệt hại mà thôi.
Mọi người dân ở nông thôn cũng như thị thành đều phải chịu đựng gian nan, vất vả với cảnh thiên tai khắc nghiệt, phải tự mình nghĩ cách khắc phục khó khăn để tự cứu sống mình. Họ làm ăn, sinh sống mà không chịu bó tay. Họ luôn nghĩ bụng: “Thua keo này, bày keo khác”.
Ngoài ra, tình hình suy thoái kinh tế của toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi hoạt động kinh tế ở nước ta. Nhiều thách thức đã phơi bày ra trước mắt các ngành nghề, doanh nghiệp của cả nước trong thời hội nhập WTO. Hàng trăm nhà doanh nghiệp bị tổn thất và bị phá sản. Nông dân thì bị mất đất do các dự án đầu tư nước ngoài nhảy vào.
Trước Tết Quý Tỵ năm nay, nhiều người rất lo lắng cho dịp Tết Âm lịch, trong thời buổi giá cả tăng lên khó lường mà túi tiền thì có hạn, nhất là dân nghèo thành thị trong những ngày Tết đến, xuân về. Nhất là dân nghèo  rất lo không biết có đủ cơm ăn no, áo mặc ấm hay không? Cũng may mà dịp này được sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước cũng như cả hệ thống chính trị các cấp từ Trung ương đến các địa phương đã tích cực giải quyết kịp thời dùng “quỹ vì người nghèo” để trợ cấp cho các gia đình nghèo và khó khăn yên tâm ăn Tết vui vẻ đầm ấm.
 Mặt khác như thường lệ, vào cuối năm, có hàng chục ngàn phạm nhân được Nhà nước ân xá do đã lao động cải tạo tốt nên được về nhà sum họp với gia đình vào dịp Tết rồi được hưởng lại mùa xuân như những năm chưa phạm tội. Đó là nhờ sự đặc ân đầy tính nhân đạo của Đảng và Chính phủ ta đã thường xuyên quan tâm chu đáo đến đời sống nhân dân trong dịp Tết.   
Các công trình , di tích lịch sử, văn hóa du lịch cũng để một vài ngày phục vụ miễn phí cho nhân dân tự do đi tham quan. Nhất là ở Huế,  một địa danh của Di sản Văn hóa Thế giới cũng đã được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước có nhiều cảm tình, ngưỡng mộ qua các kỳ lễ hội Festival và những ngày Tết cổ truyền dân tộc.
Đài Phát thanh truyền hình của tỉnh và Nhà nước đã liên tục phát đi những chương trình, các suất diễn về văn hóa, văn nghệ ngày xuân rất vui tươi ấn tượng.
Các nhà chức trách lãnh đạo của tỉnh và thành phố đã tổ chức các buổi gặp mặt thân mật với các nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo để chúc Tết. Các phường xã trong thành phố Huế chúng ta theo sự chỉ đạo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã khẩn trương tiến hành trợ cấp tiền và lương thực để kịp thời cho dân nghèo yên tâm ăn Tết.
Các cửa hàng lương thực, vật phẩm tiêu dùng cũng với phương thức định giá mềm ổn định để phục vụ cho bà con dân chúng mua sắm hàng Tết.

Những vườn hoa trong thành phố năm nay, tuy trưng bày không hoành tráng đủ các loại hoa màu sắc rực rỡ như mọi năm, nhưng cũng có nhiều cố gắng của các nhà trồng hoa và cây cảnh đã phần nào đem lại sắc xuân cho thành phố một cách nhẹ nhàng, ấm áp.
Nhiều cánh đồng rau, ruộng lúa đã bắt đầu có màu xanh đã lan tỏa khắp nơi sau những ngày có nắng xuân sưởi ấm.
Ngoài các công viên, mấy cụ già dắt cháu dạo chơi ngắm bồn hoa, cây cảnh đó đây. Trong các gia đình, thôn xóm, phố phường lo làm vệ sinh sạch sẽ từ trong nhà ra vườn tược và đường sá. Các đoàn thể vui vẻ tổ chức những buổi đi trồng cây đầu xuân để tạo cảnh quan môi trường xanh đẹp cho các công viên, đường làng, hè phố, triền sông…
Đặc biệt, trong những ngày đầu xuân có nhiều cuộc lễ hội vui chơi thú vị ở nhiều nơi rất sôi động như: đua thuyền, đấu vật, chơi bài chòi, kéo co, đánh du, chọi gà v.v…
Phải nói rằng cứ mỗi lần Tết đến, xuân về là chúng ta cảm thấy cả không gian và thời gian như chật hẹp, hối hả cùng với bao người hân hoan rạo rực đón xuân tưng bừng với đất nước quê hương. Những áng thơ văn cũng tuôn trào ra theo mạch cảm xúc ngầm của cả năm đang bừng lên theo dòng chảy trong tâm hồn với mạch đời của cuộc sống.
Chào xuân Quý Tỵ đến với thành phố Huế, tôi xin gửi tặng bài thơ:

“MÙA XUÂN NÉT HUẾ THANH BÌNH”
                           ***
Mùa xuân hoa nở đón bình minh,
Dân Huế vui tươi đậm nghĩa tình.
Dòng nước sông Hương như cuộn sóng,
Hàng thông núi Ngự cũng vươn mình.
Đào, mai khoe sắc cành ra lộc,
Hồng, thọ dịu dàng nhú búp xinh.
Đàn én mừng xuân bay rộn rã,
Chuông chùa ngân vọng điệu thanh bình.
                              +++
    Phước Vĩnh xuân  Quý Tỵ = 2013

Không có nhận xét nào: