Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

   NELSON MANDELA-NGƯỜI ANH HÙNG CỦA THẾ GIỚI
                                  ==00==
Nelson  Mandela sinh ngày 18 tháng 7, 1918 và mất ngày 5 tháng 12, 2013) là Tổng thống Nam Phi từ năm 1994 đến 1999, và là tổng thống Nam Phi đầu tiên được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu. Trước khi trở thành tổng thống, Mandela là nhà hoạt động chống chủ nghĩa apartheid (chủ nghĩa phân biệt chủng tộc), và là người đứng đầu trong phái vũ trang của Đảng Quốc Đại (ANC). Vào năm 1962 ông bị bắt giữ và bị buộc tội phá hoại chính trị cùng các tội danh khác, và bị tuyên án tù chung thân vào ngày 12 tháng 6 năm 1964. Mandela đã trải qua 27 năm trong lao tù, phần lớn thời gian là ở tại Đảo Robben. Trong thời gian ở trong tù, ông còn học được bằng Cử nhân luật thuộc Đại học Lôn Đôn (Chương trình dạy từ xa) để nắm được những kiến thức cơ bản về luật Quốc gia cũng như Quốc tế mà đấu tranh cho hợp pháp.
Sau khi được trả tự do vào ngày 11 tháng 2 năm 1990, Mandela đã lãnh đạo đảng của ông trong cuộc thương nghị để tiến tới một nền dân chủ đa sắc tộc vào năm 1994. Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình từ năm 1994 đến 1999, Mandela thường ưu tiên cho vấn đề hòa giải dân tộc.
Nelson  Mandela là tấm gương sáng chói của tinh thần chịu đựng gian khổ để đấu tranh chống lại mọi sự áp bức, phân biệt chủng tộc và ông không ngừng đấu tranh cho hòa bình thế giới và được cả nhân loại kính phục và mến mộ. Cuộc đời hoạt động của ông vì dân vì nước vì hòa bình tư do, dân chủ của mọi tầng lớp lao động, đã được các tổ chức quốc tế đã đánh giá cao về phẩm chất đạo đức của ông và đã dành nhiều giải thưởng cho ông.
Nelson Mandela đã nhận hơn 250 giải thưởng trong hơn bốn thập niên, trong đó có Giải Nobel Hòa bình năm 1993.
Khi nghe tin ông Mandela từ trần, nhiều nước treo cờ rũ tỏ lòng thương tiếc. Có một số nước như Anh, Pháp, Nhật đã cho đúc tượng ông, đặt tên đường, đặt tên trường học… để lưu niệm, tôn vinh ông –một con người vĩ đại rất xứng đáng cho nhân loại kính phục yêu thương.
Nelson  Mandela thật là xứng đáng là người anh hùng của thế giới. Ông mất đi để lại niềm thương tiếc vô hạn trong lòng dân khắp trên toàn cầu. Mandela giờ đây không còn nữa, nhưng cuộc đời và sự nghiệp của ông vẫn còn sống mãi trong trái tim mọi người.
                                        Nguyễn Hồng Trân

Không có nhận xét nào: