Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

 CHUYỆN TUẦN LỄ VÀNG NĂM XƯA THÁNG 9 NĂM 1945
                                         ==00==
                            Nguyễn Hồng Trân
Trong bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh giử cho đồng bào cả nước vào ngày 17-9, Người đã nêu rõ ý nghĩa to lớn của việc tổ chức Tuần lễ Vàng và kêu gọi mọi người tích cực tham gia. Bức thư có đoạn: “ Tổ chức “Tuần lễ Vàng” không những có ý nghĩa giúp vào nền tài chính quốc phòng, nó còn có một ý nghĩa chính trị quan trọng. Vì vậy tôi mong rằng toàn quốc đồng bào, nhất là các nhà giàu có, hết sức vì nước hy sinh. Tôi tin rằng, toàn quốc đồng bào, nhất là các nhà giàu có, trong sự quyên giúp này, sẽ xứng đáng với sức hy sinh phấn đấu của các chiến sĩ ái quốc trên các mặt trận”.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với lòng nồng nàn yêu nước, nhân dân ta ở khắp nơi đã tích cực hưởng ứng “Tuần lễ vàng” (17 đến 24 tháng 9 năm 1945) và sẵn sàng đóng góp tiền của, vàng, bạc cho Chính phủ lâm thời Việt Nam đang gặp khó khăn về tài chính.
Vào những ngày mùa thu đất nước mới độc lập, không khí hưởng ứng cuộc phát động “Tuần lễ vàng” ở Hà Nội dấy lên rất sôi nổi. Các gia đình khá giả, các quan lại chế độ cũ, nhiều người cũng giác ngộ theo lời kêu gọi của cụ Hồ đã thành tâm, nhiệt tình đem tiền, vàng đến ủng  cho Chính phủ. Trên đường phố Hà Nội những ngày ấy đồng bào đi đóng góp tiền của cho Nhà nước đông như ngày hội. Có cụ già 80 tuổi đã đem ủng hộ cho Chính phủ 17 lạng vàng.
Chỉ trong một thời gian ngắn, nhân dân cả nước đã ủng hộ cho Chính phủ được mấy chục triệu đồng và mấy tạ vàng. Sự hưởng ứng nhiệt liệt và tự nguyện ấy của nhân dân đã góp phần đáng kể về giải quyết những khó khǎn về tài chính của đất nước lúc bấy giờ. Theo Báo cáo của Bộ Tài chính, trong Tuần Lễ vàng đã quyên góp được 40 triệu đồng và 370kg vàng nộp vào Quỹ Quốc phòng và trích ra 20 triệu đồng dành cho Quỹ Độc lập.
Cả tuần lễ đó ở các thành phố lớn trong cả nước như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn,Cần thơ, Biên Hòa v.v… đều được tổ chức trang trọng “Tuần lễ vàng” và thu được kết quả. Tuy số tiền và vàng của dân ủng hộ không nhiều lắm, nhưng vào thời đó là vô cùng quý giá về cả vất chất và tinh thần.  Nó thể hiện tình cảm yêu nước của đồng bào ta từ Bắc chí Nam rất nồng nàn, tình nghĩa với Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới ra đời rất khó khăn về công quỹ.

NHỚ LẠI TUẦN LỄ VÀNG NĂM XƯA
             SAU NGÀY ĐỘC LẬP  

Mười bảy, tháng chín, bốn lăm, (17-9-1945)
Tuần lễ Nhà nước quyên vàng toàn dân.
Mọi người hăng hái tinh thần,
Ủng hộ Chính phủ đỡ phần khó khăn.
Việt Nam độc lập mới thành,
Ngân quỹ thiếu thốn, thanh danh thế nào?
Bác Hồ kêu gọi đồng bào,
Hảo tâm đóng góp nâng cao tấm lòng.
Phụng sự Tổ quốc non sông,
Độc lập dân chủ thành công vững bền.
                        ==00==
                 Nguyễn Hồng Trân


Không có nhận xét nào: