Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016


                       DU LỊCH MYANMAR VÀ CẢM NHẬN
                                                       =00=
                                                    (Thái Lê Phương)
Ngày cuối năm 2015, trời Hà Nội đang lạnh thế mà khi máy bay hạ cánh xuống Yangon Myanmar, thời tiết ấm áp dễ chịu. Chúng tôi được hướng dẫn viên đón chào và giới thiệu một lịch trình du lịch thú vị.

Ngày đầu tiên chúng tôi được đến thăm ngôi chùa có tên SHWEDAGON-PAGODA là ngôi Chùa Vàng huyền thoại, nó là ngôi chùa vô cùng quan trọng đối với những người theo đạo Phật ở Myanmar và họ nghĩ rằng những người trong giới đạo Phật ít nhất phải đặt chân đến một lần trong đời.  Tháp chính của chùa này cao tới 100 mét với trên 40 tấn vàng lá. Nó tọa lạc trên một khuôn viên rộng 46 hecta với các thành quách, đền đài, tượng Phật bao bọc cả một vùng rộng lớn uy nghiêm. Khi hoàng hôn buông xuống rồi tối dần thì cả khối chùa được bất đèn sáng rực, ngôi chùa in lên bầu trời đêm thành một vùng lung linh huyền thoại.

Chúng tôi cũng được tham quan chùa Phật nằm với bức tượng dài 70 mét, cao 16 mét và được nghe kể lại câu chuyện bí ẩn về đôi bàn chân Phật.
Sáng hôm sau chúng tôi được đón bình minh trên chuyến bay đến Bagan, nhìn mặt trời đỏ rực từ từ nhô lên qua khung cửa sổ báo hiệu một ngày nắng ấm, một năm mới tốt lành và một chuyến đi đầy thú vị đã để lại những gì được khám phá những ngôi chùa, những quần thể đền đài cổ kính ở vùng BAGAN. Ở đây có những ngôi chùa lớn và cao tới trên 50 bậc cùng một đỉnh tháp, nơi đây cũng là điểm ngắm hoàng hôn khi chiều xuống cho du khách và dân địa phương. Từ trên đỉnh tháp, nhìn bốn phía, ta thấy các dòng người và xe cộ đổ về nghìn nghịt cho chúng ta cảm giác đoàn người đang hành hương về đất Phật. Ở vùng đất này, đâu đâu cũng thấy chùa, đền đài lớn nhỏ và ở đâu cũng thấy dân địa phương và du khách đến tham quan.

Hôm nay chúng tôi lại được ngồi thuyền ngược dòng sông lớn nhất Myanmar để nhìn ngắm đền đài, chùa chiền ở hai bên bờ sông và ngắm nhìn hoàng hôn xuống dần từ phía chân trời. Ở Myanmar có thể là nơi có nhiều điểm để ngắm bình minh và hoàng hôn đẹp. Vì thế họ muốn giới thiệu với du khách những địa điểm độc đáo này.
Myanmar một đất nước chưa được phát triển nhiều, có nhiều làng quê nghèo, có những phố nhỏ đơn sơ như thời bao cấp ở Việt Nam, nhưng những con người ở đó thì rất giản dị thân thiện. Họ giúp đỡ du khách tận tình và các dịch vụ nơi lưu trú cũng rất chu đáo, chuyên nghiệp.

Một chuyến đi đầu năm đến một đất nước như Myanmar, cho chúng tôi cảm giác thanh bình có thời gian tìm về với thiên nhiên; với tình người đó đây; tìm về với những điều gần gũi, thân thiện như được dự bữa ăn sinh nhật của một em bé đia phương với các món ăn Myanmar truyền thống; được ngắm bình minh và hoàng hôn, những điều tưởng đơn giản mà lâu rồi mới có thời gian để thưởng thức.

Những ngày đầu năm 2016, đi để biết xứ người và cảm nhận.

Không có nhận xét nào: