Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016


            NHỮNG DẤU ẤN LỊCH SỬ VỀ MÁI TRƯỜNG XƯA  VÀ  NAY
                                                         =* * *=
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay(2016), chúng tôi gồm các thầy cô giáo từ trường KỸ THUẬT II HÀ NỘI đầu tiên năm xưa(1956) và những trường tiếp theo sau được trường Đại học Công nghiệp Việt Trì ngày nay mời về dự lễ KN 60 năm thành lập trường.
Chúng tôi rất phấn khởi và háo hức cùng nhau lên trường mới( 5 năm TL) này để gặp gỡ giao lưu tâm tình với các thầy cô và sinh viên qua nhiều thế hệ về đây để cùng nhau ôn lại những chặng đường đầy khó khăn,gian khổ mà đã vượt qua để rồi vững bước trưởng thành trên đường dài trong nền giáo dục đào tạo của đất nước Việt Nam.
Trong buổi lễ KN 60 năm thành lập trường(1956-2016) từ một trường Kỹ Thuật II Hà Nội chỉ có ba ngành: Mỏ Địa chất, Hóa chất và Thực phẩm. Sau đó trường KT II tách ra thành ba trường riêng: trường Mỏ và Địa chất(thuộc Tổng cụ Địa chất); ngành Thực phẩm về trường CN nhẹ. Ngành Hóa chất thành trường Trung cấp Hóa chất (thuộc Tổng cục Hóa chất). Từ trường TC Hóa chất này tiếp tục phát triển thành trường Cao đẳng Hóa chất ở vùng Lâm Thao Phú Thọ và đến năm 2011 thì thành lập trường Đại học Công nghiệp Việt Trì với đa ngành học trong đó có ngành Hóa.
Qua bài diễn văn của thầy Hiệu trưởng nhà trường tại buổi lễ, chúng tôi đã biết rõ thêm những bước phát triển mạnh mẽ đúng hướng của trường và đã đem lại những hiệu quả đáng kể trong sự nghiệp phát triển GD ĐT và nhân lực cho đất nước.
Chúng tôi rất phấn khởi vui mừng với nhà trường đã đạt được những thành tựu quan trọng về nhiều mặt trong 60 qua và được Chính phủ tặng thưởng các Huân chương cao quý(Huân chương Độc Lập hạng 1,2,3; HC Lao Động Hạng 1,2,3; ….)
Chúng tôi, những thầy cô giáo cũ của nhà trường rất cám ơn sự quan tâm của lãnh đạo trường ĐHCN Việt Trì đã cho chúng tôi có dịp về trường mới để cảm nhận được cái thực tế trưởng thành phát triển của nhà trường. Chúc tôi chúc cho trường chúng ta ngày càng lớn mạnh cả về chất và lượng.
Sau đây tôi xin cung cấp thêm một vài tư liệu về những người tiền bối của trường KỸ THUẬT II ngày xưa để nhà trường có thể đưa vào hồ sơ lịch sử của nhà trường.
MỘT SỐ NÉT CHÍNH VỀ TRƯỜNG KỸ THUẬT II HÀ NỘI-THÀNH LẬP TỪ THÁNG 5 NĂM 1956 VÀ MỞ KHÓA ĐÀO TẠO ĐẦU TIÊN.
                                                 ==@@==
Trường Kỹ Thuật II là tiền sinh của trường ĐH Công nghiêp Viêt Trì bây giờ. Trường này được thành lập từ QĐ của Bộ Trưởng bộ Công nghiệp nặng Nguyễn Văn Trân số …..QĐ/BCNN, ngày…tháng 5 năm 1956.
*Địa điểm của trường tại vùng Tượng Đình (bên tả….       trên đường từ Ngã Tư sở về Hà Đông cách nhà máy Cơ khí Hà Nội gần 2Km) với diện tích hơn 6 hecta.
*Ban thành lập trường đầu tiên tại Bộ CNN, trong đó có các thầy: Nguyễn Tuyên, Hoàng Trung, Đinh Văn Thọ, Nguyễn Hợp, Đinh Cự…
*Hiệu Trưởng nhà trường đầu tiên là thầy Hoàng Trung, Bí thư chi bộ trường,thầy Nguyễn Tuyên Hiệu phó. Tiếp đó, thầy Tuyên làm Hiệu Trưởng, thầy Trung là Bí thư Đảng ủy. Sau đó, Hiệu trưởng là thầy Nguyễn Quý Kỳ, Bí thư Đảng là thầy Từ Tích.
*Tổ chức lớp học: Từng lớp học viên có một tổ Đảng trực thuộc chi bộ nhà trường. Mỗi lớp có lớp trưởng, lớp phó do nhà trường cử. Mỗi khóa đào tạo trong 3 năm.
*Ngành đào tạo đầu tiên:  Nhà trường lúc bấy giờ chỉ mở được một số ngành như Địa chất(1 lớp=ĐC56), Khai khoáng(1 lớp=KK56), Hóa Phân tích(2 lớp HCA56 và HCB56), Hóa Thực phẩm(2 lớp HTPA56; HTPB56). Hóa KT (1 lớp=HKT56).
*Các phòng ban chức năng của trường:
-Bí thư Đoàn trường: đ/c Phan Văn Phương
-Phòng Giáo vụ: có thầy Lê Du.
Thư viện: Cô Lê Thị Tâm.
-Phòng Quản trị TC HC và đời sống: Bác Tiểng, cô Bích Chi, Ngô Giá, đ/c Kiếm, Cải.
-Ban Y tế: Cô Bồng, chị Bùi Anh Phong.
-Phòng Thí nghiệm: Đinh Cự, Nguyễn Côn, Ngọc Ánh. Sau đó chỉ N. Côn và N. Ánh.
*Các thầy cô giảng dạy các môn:
-Môn Toán: thầy Đinh Hải Trọng, Nguyễn Nam, .
-Môn Vật lý, Điện, Cơ: các thầy: Nguyễn Mậu Khai, thầy Tô Xuân Giáp, thầy Đạt, thầy Đức, thầy Đạm, thầy Hùng, thầy Tùng…
-Môn Hóa vô cơ, hữu cơ: gồm thầy Nguyễn Xuân Hoa, thầy Hoài,Phan Hoàng Thi, Trần Đình Cúc, thầy Thắng…
-Môn Hóa Phân tích, Hóa Lý: các thầy Nguyễn Văn Minh, Ngô Thế Giao..
-Môn hóa Hóa kỹ thuật và Silicát: các thầy Bùi Quang Nghiêm, Nguyễn Quang Huỳnh, Nguyễn Đức Nhẫn, Nguyễn Hợp và chuyên gia Liên Xô.
-Môn Ngoại ngữ: Tiếng Nga: gồm các thầy Đặng Biên, Phan Tất Gia, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Hiền; Tiếng Trung: thầy Nguyễn Thanh, thầy….              ?
-Môn Thể dục: Nguyễn Biểu, Nguyễn Nhàn.
-Môn Vẽ kỹ thuật: Thầy Lê Hiền, Nguyễn Trung.
-Môn Đo lường KT, Trang bị phòng thí nghiệm: thầy Quý, thầy Nhẫn.
-Môn Địa chất, Khai khoáng: thầy Lê Văn Tự, Nguyễn Đồng và các chuyên gia TQ.
*Năm 1958, trường có xưởng SX axit Sulfuric; lò SX than hoạt tính…
(Ghi chú: Tài liệu này do Nguyễn Hồng Trân- GV cũ của trường KTII cung cấp).


Không có nhận xét nào: