Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018


                CẢM TƯỞNG VỀ MỘT TUẦN 
                 DU LỊCH Ở TRUNG QUỐC
                                                  =00=
Chuyện đi du lịch nước ngoài ngày nay thì có rất nhiều người đã trải qua. Vợ chồng anh bạn tôi- Tô Xuân Giáp(trên 80 tuổi) cùng vợ là Nguyễn Thị Viên Phương cũng đã đi khắp 5 châu rồi. Ngay vợ con tôi cũng đi ra nước ngoài công tác và DL cũng nhiều hơn tôi; còn tôi thì đi DL chỉ một số nước ở 2 châu: Âu và Á thôi. Thế thì có gì đáng tự hào mà kể ra đây làm gì! Tôi nghĩ như vậy, nhưng không phải thế. Tôi muốn nói lên môt số cảm tưởng của mình khi tai nghe mắt thấy qua chuyến DL mấy thành phố lớn ở TQ để các bạn biết thêm và cùng cảm nhận, xẻ chia cho vui.
Thực ra chuyến DL của chúng tôi một tuần ở Trung Quốc với bốn thành phố: Bắc Kinh, Tô Châu, Hàng Châu, Thượng Hải thì cũng chỉ là "cưỡi ngựa xem hoa" thôi. Trước đây, tôi cũng đã đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến, Vũ Hán rồi. Nhưng lần này đến tham quan 4 thành phố nói trên làm cho tôi có những ấn tượng mới về một đất nước đông dân nhất Thế giới.
Sau đây, chúng tôi xin nêu sơ qua một số cảm nhận và ấn tượng qua thực tế chuyến DL này:
1.Các di tích Lịch sử, Văn hóa, danh lam, thắng cảnh ở các thành phố này đều được tôn tạo, nâng cấp một cách trang nghiêm hài hòa.
2.Cách quản lí các công trình công cộng rất chặt chẽ.Hệ thống giao thông rất đa dạng và trật tự; không thấy CA điều khiển nhiều trên các ngã tư đường phố.
3.Những tuyến đường giao thông giữa các thành phố rất thông thoáng thuận lợi. Đặc biệt, mới 3 năm nay ở TQ có tàu điện cao tốc(310Km/giờ) chạy từ Bắc Kinh đến các thành phố lớn trong nước.
4.Vệ sinh, môi trường ở nội đô các thành phố lớn đều được cải thiện. Các đường phố và vỉa hè rất sạch đẹp. Ô tô, xe buýt, phần lớn là chạy điện; không thấy xe máy chạy xăng trên phố;
5.Phương thức dùng xe đạp công cộng tự do không cần người giữ xe. Chúng tôi thấy trên hè phố để thành hàng nhiều xe đạp màu vàng cam( khi trời tối dễ nhìn thấy). Ai muốn đi đến đâu thì chỉ cần quẹt thẻ mã số(đã mua hàng năm), xe liền bật mở khóa rồi đạp đi, đến nơi nào thì khóa lại bỏ xe lên vỉa hè, không cần ai trông giữ cả. Khi cần xe thì ra vỉa hè lấy bất cứ xe nào đi cũng được. Thật là một sáng kiến rất tiện lợi cho người tham gia GT.
6.Tên các cửa hàng, cửa hiệu, các tòa nhà, khu đô thị đều được gắn chữ TQ rất to, còn có một số ít ghi bằng tiếng Anh hàng chữ nhỏ ở phía dưới.Không phải như ở Hà Nội nước ta cứ mê tiếng Anh nên nhiều nơi chỉ ghi toàn tiếng Anh…
7.Có một điều chúng tôi thấy không vui khi đến TQ là lúc vào các cửa hàng, cửa hiệu, chúng tôi muốn hỏi để mua sắm đồ dùng, nhưng lạ thay hầu như họ không biết giao tiếp bằng tiếng Anh. Họ toàn lắc đầu khi chúng tôi hỏi bằng tiếng Anh. Có lẽ ở TQ các bậc học phổ thông không được phổ cập tiếng Anh như ở VN và nhiều nước châu Á khác. Chúng ta đều biết ngày nay tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ giao lưu quốc tế, thế mà họ không chịu học để giao tiếp tối thiếu với khác DL. Thật là đáng tiếc! Đáng tiếc lắm!

Sau đây chúng tôi đưa lên một số ít hình ảnh các thành phố chúng tôi đến tham quan DL:

Không có nhận xét nào: