Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

               VỊ TỔNG THỐNG MỸ GIÀU LÒNG NHÂN ÁI

(Nguyễn Hồng Trân-cựu GV Đại học Khoa học Huế
-sưu tầm và giới thiệu)
Tổng thống Thomas Jefferson là vị Tổng thống thứ 3 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (từ năm 1801 đến năm1809). Ông sinh năm 1743 và mất năm 1826. Ông xuất thân trong một gia đình trí thức quý tộc. Ông tốt nghiệp cử nhân luật nhưng ông không muốn chuyên sâu vào ngành luật mà thích theo ngành văn chương sẽ tự do hơn và về sau ông trở thành một nhà văn nổi tiếng, đồng thời cũng là một nhà hoạt động chính trị có uy tín. Ông là tác giả chính của bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ năm 1776 Trong bản Tuyên ngôn độc lập này có một câu đầy ý nghĩa và giá trị về nhân văn:
…All Men are created equal, that they are endowed by their Creator with certain unalienable Rights, that among these are Life, Liberty, and the pursuit of Happiness…”
Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền hiển nhiên không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".
   (Trích bản Tuyên ngôn độc lập ngày 4 tháng 7,năm 1776 của Hoa Kỳ)
Chính câu này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn chứng trong bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2-9 năm 1945.
Thomas Jefferson là người sáng lập ra đảng Dân chủ ở Mỹ. Ông có đặc tính không ưa phô trương mình với mọi người. Ông không thích phát biểu dài dòng trước công chúng về những thành tích lãnh đạo của mình đối với đất nước và thường tránh đọc diễn văn ở nơi công cộng. Ngài cũng không ưa đem vợ đi theo trong những cuộc tiếp xúc ngoại giao về chính trị xã hội. Ông nghĩ rằng như thế sẽ thuận lợi cho vị thế ứng xử của Tổng thống hơn. Ngoài ra, Thomas Jefferson cũng được xem là một trong những tổng thống nghèo nhất của Mỹ. Ông có tiếng là người liêm khiết, không tham tiền của và danh vọng. Ông phải vay nợ trong suốt cuộc đời mình để giúp cho các tổ chức từ thiện của xã hội và đồng thời cũng để trả dần món nợ của bố vợ ông đã để lại cho ông gánh chịu phải trả thay.   
Sau khi ông chết, bất động sản của Tổng thống này được đấu giá để trả hết phần chịu nợ của ông. Người con gái ông lúc bấy giờ phải sống dựa vào trợ cấp từ một quỹ từ thiện của xã hội.
Cuộc đời một Tổng thống của một cường quốc Hoa Kỳ ngày xưa như thế đấy! Ông ta coi trọng danh dự và uy tín của người lãnh đạo đất nước mà không bao giờ bị cám dỗ trước một thế lực tiền tài và mỹ nhân kế nào cả! Dù ông có nghèo tiền, nghèo của nhưng cả nước Mỹ đều quý ông và luôn ngưỡng mộ ông suốt đời vì ông rất giàu lòng nhân ái và tình nghĩa.
   

Không có nhận xét nào: