Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

RƯỢU TRẮNG SICA KIM LONG...


RƯỢU TRẮNG S.I.C.A QUẢNG TRỊ
               Nguyễn Hồng Trân
Ai về thưởng thức rượu SICA
Nặng độ thơm ngon vị đậm đà
Chạm cốc vui mừng hội ngộ bạn
Nâng ly chúc tụng hàn huyên ta
Lời thơ ấm áp nâng hồn trẻ
Khúc nhạc thân quen hợp tuổi già
Rượu trắng Kim Long nguồn đặc sản
Hải Lăng, Quảng Trị mãi vang xa…
                ( NHT- Chi hội thơ Đường UNESCO tp. Huế)
Ghi chú: Sách Đại Nam Nhất Thống Chí có nhận xét “rượu Kim Long ở Hải Lăng, Quảng Trị ngon hơn hết(sách “Đại Nam nhất thống chí”, quyển thứ 8, mục “Thổ sản”).
Điều này làm cho người Pháp chú ý và tổ chức sản suất lớn dần và tạo thành hãng rượu SICA Kim Long, Quảng Trị.
Rượu SICA là tên hãng sản xuất rượu ngon nguyên chất tại làng Kim Long, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã trở thành thương hiệu rượu ngon có tiếng cả toàn quốc. Theo tôi được biết qua tài liệu xưa, rượu này do một Hiệp hội thương mại rượu Đông Dương (viết tắt của những từ sau S:Société = Hiệp hội, I: Indochinoise= Đông Dương, C: Commerce = Thương mại , A: Alcoolique = về rượu) của Pháp thời xưa độc quyền sản xuất ở Huế và Quảng Trị vào những năm 1932- 1943. Rượu SICA Kim Long này rất thịnh hành được nhiều nơi ưa chuộng vì rượu nặng độ (45-50 độ),có mùi vị thơm ngon, đậm đà.
Để bảo đảm uy tín cho hãng rượu này, người Pháp chủ hãng rượu SICA có đặt đại lý rượu SICA Kim Long ở nhiều nơi trong các tỉnh Bình, Trị, Thiên. Nhất là những nơi gần chợ. Đồng thời có kiểm tra viên đi đo độ rượu ở các thùng chứa của các đại lý. Nếu đại lý nào có pha chế làm giảm độ rượu thì sẽ bị phạt nặng và cắt hợp đồng làm đại lý. Tại chợ Diên Sanh, ông nội của tôi là Nguyễn Bá Đàm (tức ông giáo Tiềm) có làm đại lý cho hãng rượu này một thời gian (1935-1937), sau đó mở hiệu bán thuốc Bắc và làm thầy thuốc Đông y lâu năm cho đến năm 1971 thì ông qua đời.

Không có nhận xét nào: